கார்கள் உட்பட அமெரிக்காவிற்கு கிட்டத்தட்ட அனைத்து ஐரோப்பிய ஏற்றுமதிகளுக்கும் 15% வரிகளை விதிக்கும் இந்த ஒப்பந்தம், ஆகஸ்ட் 1 ஆம் தேதி ஒப்பந்தத்திற்கான டிரம்பின் காலக்கெடுவில் தண்டனைக்குரிய 30% இறக்குமதி வரிகள் விதிக்கப்படும் என்ற அச்சுறுத்தலை முடிவுக்குக் கொண்டுவருகிறது, ஆனால் இது ஐரோப்பிய ஒன்றியம் ஆரம்பத்தில் வழங்கிய பூஜ்ஜிய-பூஜ்ஜிய இறக்குமதி மற்றும் ஏற்றுமதி வரியிலிருந்து வேறுபட்டது.
இதன் பொருள் அமெரிக்காவிற்கு ஐரோப்பிய ஏற்றுமதியாளர்கள் இப்போது செலுத்தும் சராசரி 4.8% வரியை விட மூன்று மடங்கு அதிகமாக எதிர்கொள்ள நேரிடும், எஃகு மீது தொடர பேச்சுவார்த்தைகள் தொடரும், இது இன்னும் 50% வரி, விமான போக்குவரத்து மற்றும் மருந்து ஏற்றுமதிக்கான எதிர்கால தடைகள் குறித்த கேள்விக்குறியாகும்.
ஜெர்மன் அதிபர் பிரீட்ரிக் மெர்ஸ், இந்த ஒப்பந்தத்தை விரைவாகப் பாராட்டினார், இது "அட்லாண்டிக் கடல்கடந்த வர்த்தக உறவுகளில் தேவையற்ற அதிகரிப்பைத்" தவிர்த்தது மற்றும் ஒரு சேதப்படுத்தும் வர்த்தகப் போரைத் தடுத்தது என்று கூறினார்.
ஆனால் ஜெர்மன் ஏற்றுமதியாளர்கள் குறைவான ஆர்வத்துடன் இருந்தனர். தொழில்துறை குழுக்களின் சக்திவாய்ந்த BDI கூட்டமைப்பு இந்த ஒப்பந்தம் "கணிசமான எதிர்மறை விளைவுகளை" ஏற்படுத்தும் என்று கூறியது, அதே நேரத்தில் நாட்டின் VCI இரசாயன வர்த்தக சங்கம் இந்த ஒப்பந்தம் விகிதங்களை "மிக அதிகமாக" விட்டுச்சென்றது என்று கூறியது.
வாகன தயாரிப்புகள் மீதான அமெரிக்காவின் 15% வரி, ஜெர்மன் வாகன நிறுவனங்களின் மாற்றத்தின் மத்தியில் ஒரு சுமையை ஏற்படுத்தும் என்பதும், விற்பனை மற்றும் லாபத்தை பாதிக்கும் என்பதும் தெளிவாகிறது.
கார் தொழில் கூட்டமைப்பின் VDA இன் தலைவர் ஹில்டெகார்ட் முல்லர், ஒரு கட்டமைப்பு ஒப்பந்தம் ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டது "அடிப்படையில் நேர்மறையானது" என்று கூறினார், ஆனால் வரவிருக்கும் பெரிய செலவுகள் குறித்து எச்சரித்தார்.
ஒரு ஒப்பந்தம் எட்டப்பட்டதாக நிம்மதி ஏற்பட்ட நிலையில், ஐரோப்பிய பங்குச் சந்தைகள் திங்களன்று வர்த்தகத்தின் தொடக்கத்தில் திரண்டன. ஜெர்மனியின் டாக்ஸ் 0.86% உயர்ந்தது, பிரான்சின் Cac 40 குறியீடு 1.1% உயர்ந்தது.
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் அமெரிக்காவிற்கு ஏற்றுமதி செய்யும் முன்னணி நாடுகளில் ஒன்றான அயர்லாந்து, ஞாயிற்றுக்கிழமை இந்த ஒப்பந்தத்தை "மிகவும் தேவையான அளவு உறுதியை" கொண்டு வந்ததற்காக வரவேற்பதாகவும், ஆனால் அடிப்படை கட்டணத்தை "வருத்தப்படுவதாக" அதன் துணைப் பிரதமர் சைமன் ஹாரிஸ் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.
ஐரோப்பாவிற்கான பிரான்சின் அமைச்சர் பெஞ்சமின் ஹடாட், திங்களன்று இந்த ஒப்பந்தம் "தற்காலிக ஸ்திரத்தன்மையை ... ஆனால் அது சமநிலையற்றது" என்று கூறினார்.
இந்த ஒப்பந்தம் "முடமாக்கும் நிச்சயமற்ற தன்மையை" முடிவுக்குக் கொண்டுவந்ததாக ஜெர்மன் வங்கி பெரன்பெர்க் கூறியது, ஆனால் அது டிரம்பிற்கு கிடைத்த வெற்றி என்றும் கூறியது.
"ஒரு ஒப்பந்தம் செய்துகொள்வது மிகவும் நல்லது.
இருப்பினும், இரண்டு முக்கிய விஷயங்களில், டிரம்ப் இந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில் தனது புதிய சுற்று வர்த்தகப் போர்களைத் தொடங்குவதற்கு முன்பு இருந்த நிலைமையை விட விளைவு மிகவும் மோசமாக உள்ளது," என்று பெரன்பெர்க்கின் தலைமை பொருளாதார நிபுணர் ஹோல்கர் ஷ்மிடிங் கூறினார்.
"அமெரிக்காவின் கூடுதல் வரிகள் அமெரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் இரண்டையும் பாதிக்கும்.
ஐரோப்பாவைப் பொறுத்தவரை, சேதம் பெரும்பாலும் முன்கூட்டியே உள்ளது," என்று ஷ்மிடிங் திங்கள்கிழமை காலை வாடிக்கையாளர்களுக்கு எழுதிய குறிப்பில் கூறினார்.
"இந்த ஒப்பந்தம் சமச்சீரற்றது. ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் இறக்குமதிகள் மீதான வரிகளில் கணிசமான அதிகரிப்புடன் அமெரிக்கா தப்பித்துக் கொள்கிறது, மேலும் ஐரோப்பிய ஒன்றிய சலுகைகளைப் பெறுவதற்கு மேலும் உறுதியளித்துள்ளது.
தனது பூஜ்ஜிய-தொகை மனநிலையில், டிரம்ப் அதை தனக்கு ஒரு 'வெற்றி' என்று கூறலாம்," என்று ஷ்மிடிங் மேலும் கூறினார்.
இத்தாலிய வங்கியான யூனிகிரெடிட், டிரம்ப் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திலிருந்து சிறந்ததைப் பெற்றதாகக் கூறியது.
"இது ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்கு நல்ல ஒப்பந்தமா? அநேகமாக இல்லை. விளைவு பெரிதும் சமச்சீரற்றதாக உள்ளது, மேலும் இது இறக்குமதி செய்யப்படும் ஐரோப்பிய ஒன்றியப் பொருட்களின் மீதான அமெரிக்க வரிகளை அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் ஐரோப்பிய ஒன்றிய வரிகளை விட மிக அதிக அளவில் விட்டுவிடுகிறது," என்று யூனிகிரெடிட் வாடிக்கையாளர்களுக்கு ஒரு குறிப்பில் தெரிவித்துள்ளது.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக