தீ விபத்து காரணமாக நார்த் ஹைட் துணை மின்நிலையம் மூடப்பட்ட பின்னர் முதல் முறையாகப் பேசிய தேசிய மின்கட்டமைப்பின் தலைமை நிர்வாகி ஜான் பெட்டிக்ரூ, ஹீத்ரோவுக்கு சேவை செய்த மற்ற இரண்டு துணை மின்நிலையங்கள் செயல்பட்டு வருவதாகவும், விமான நிலையம் திறந்திருக்கத் தேவையான அனைத்து மின்சாரத்தையும் வழங்கியிருக்கலாம் என்றும் கூறினார்.
"துணை மின்நிலையங்களிலிருந்து திறன் பற்றாக்குறை இல்லை" என்று அவர் பைனான்சியல் டைம்ஸிடம் கூறினார்.
"ஒவ்வொரு துணை மின்நிலையமும் தனித்தனியாக ஹீத்ரோவிற்கு போதுமான மின்சாரத்தை வழங்க முடியும்."
பெட்டிக்ரூவின் கருத்துகள் குறித்து கேட்டபோது, போக்குவரத்து செயலாளர் ஹெய்டி அலெக்சாண்டர் திங்களன்று, கிடைக்கக்கூடிய மின்சாரத்தின் அளவை விட பிரச்சினை பரந்தது என்றும், விமான நிலையத்தை தற்காலிகமாக மூட வேண்டிய அவசியம் அதன் தலைமை நிர்வாகியால் அவருக்குத் தெரிவிக்கப்பட்டது என்றும் கூறினார்.
"இரண்டு மற்றும் நான்காவது முனையங்களில் குறிப்பிடத்தக்க சிக்கல்கள் இருப்பதாக அவர் எனக்கு விளக்கினார், மேலும் அவர்கள் எல்லாவற்றையும் அணைத்து அனைத்து அமைப்புகளையும் மறுதொடக்கம் செய்ய வேண்டியிருந்ததால், வெள்ளிக்கிழமை இரவு நள்ளிரவு வரை விமான நிலையத்தை மூடுவதாக அவர்கள் ஏன் சொன்னார்கள் என்பதற்கான அவர்களின் தீர்ப்பு அதுதான்," என்று அவர் ஸ்கை நியூஸிடம் கூறினார்.
"அந்த நிகழ்வில், அவர்கள் மீண்டும் மின்சாரத்தை பெற முடிந்தது, மேலும் வெள்ளிக்கிழமை மாலை 4 மணி முதல் விமானங்கள் தரையிறங்க அனுமதித்தனர்.
காப்பு ஜெனரேட்டர்களும் இருந்தன, ஆனால் அவை "விமான நிலையத்திற்குள் உள்ள முக்கியமான அமைப்புகளைப் பாதுகாக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, முழு விமான நிலையத்திற்கும் மின்சாரம் வழங்க அல்ல" என்று அலெக்சாண்டர் கூறினார்.
ஞாயிற்றுக்கிழமை இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பிய விமான நிலையம் மூடப்பட்டது குறித்து விசாரணை நடத்த அரசாங்கம் உத்தரவிட்டுள்ளது. இந்த விமான நிறுத்தத்தால் விமானத் துறைக்கு £60 மில்லியன் முதல் £70 மில்லியன் வரை இழப்பு ஏற்பட்டதாகவும், உலகம் முழுவதும் 200,000க்கும் மேற்பட்ட பயணிகளின் பயணங்கள் பாதிக்கப்பட்டதாகவும் மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
ஹீத்ரோவில் நடந்த சம்பவம் மற்றும் இங்கிலாந்தின் "முக்கியமான தேசிய உள்கட்டமைப்பிற்கான எரிசக்தி மீள்தன்மை" தொடர்பாக, "என்ன நடந்தது, என்ன பாடங்களைக் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்பதை சரியாகப் புரிந்துகொள்ள அரசாங்கம் உறுதியாக உள்ளது" என்று எரிசக்தி செயலாளர் எட் மிலிபாண்ட் கூறினார்.
ஆனால், விநியோக வலையமைப்பு நிறுவனங்களுக்கும் ஹீத்ரோவிற்கும் அதிகாரத்தைக் கைப்பற்ற இரண்டு துணை மின்நிலையங்கள் எப்போதும் கிடைக்கும் என்று பெட்டிக்ரூ கூறினார். ஹீத்ரோ ஏன் இந்த நடவடிக்கையை எடுத்தது என்பது "ஹீத்ரோவுக்கு ஒரு கேள்வி" என்று அவர் மேலும் கூறினார்.
"ஒரு துணை மின்நிலையத்தை இழப்பது ஒரு தனித்துவமான நிகழ்வு - ஆனால் இன்னும் இரண்டு கிடைக்கின்றன," என்று அவர் கூறினார்.
"எனவே அது மீள்தன்மையின் ஒரு நிலை."
பெட்டிக்ரூவின் கருத்துகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, ஹீத்ரோ செய்தித் தொடர்பாளர் ஒருவர் கூறினார்: "தேசிய கட்டத்தின் தலைமை நிர்வாகி குறிப்பிட்டது போல, அவர் தனது 30 ஆண்டுகால தொழில்துறையில் இதுபோன்ற ஒரு மின்மாற்றி செயலிழப்பை ஒருபோதும் பார்த்ததில்லை. இது ஒரு முன்னோடியில்லாத சம்பவம் என்றும், ஹீத்ரோ தடையின்றி இயங்குவது சாத்தியமில்லை என்றும் அவரது கருத்து உறுதிப்படுத்துகிறது.
"விமான நிலையம் முழுவதும் நூற்றுக்கணக்கான முக்கியமான அமைப்புகள் பாதுகாப்பாக மின்சாரம் நிறுத்தப்பட்டு, பின்னர் பாதுகாப்பாகவும் முறையாகவும் மறுதொடக்கம் செய்யப்பட வேண்டியிருந்தது. ஹீத்ரோவின் அளவு மற்றும் செயல்பாட்டு சிக்கலான தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டு, இந்த அளவிலான இடையூறுக்குப் பிறகு செயல்பாடுகளை பாதுகாப்பாக மறுதொடக்கம் செய்வது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சவாலாக இருந்தது.
"
தீ விபத்து நடந்த நாளில், ஹீத்ரோவின் தலைமை நிர்வாகி தாமஸ் வோல்ட்பை, விமான நிலையத்தின் காப்பு அமைப்புகள் "அவை செயல்பட வேண்டிய வழியில் செயல்பட்டன" என்று கூறினார், மேலும் விமான நிலையத்திற்கு வெளியே செய்தியாளர்களிடம் ஹீத்ரோவில் மின்சாரம் "ஒரு பலவீனமான புள்ளி" என்று கூறினார்.
அடுத்த நாள் விமான நிலையத்தில் வேறு துணை மின்நிலையங்கள் இருந்தாலும், "அவற்றிற்கு மாறுவதற்கு நேரம் எடுக்கும்" என்று கூறினார், மேலும் ஹீத்ரோ தொழிலாளர்கள் தீ விபத்துக்கு எவ்வாறு பதிலளித்தார்கள் என்பதில் அவர் பெருமைப்படுவதாகக் கூறினார்.
"ஹீத்ரோ விமான நிலையத்தில் நிலைமை உருவாக்கப்படவில்லை, அதன் விளைவுகளை நாங்கள் சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது," என்று அவர் கூறினார். "நேற்று நாம் அனுபவித்த அளவிற்கு நிமிடங்களில் இயக்கக்கூடிய காப்பு விநியோகத்தைக் கொண்ட ஒரு விமான நிலையம் எனக்குத் தெரியாது.
மற்ற விமான நிலையங்களிலும் இதுவே நடக்கும்."
நார்த் ஹைட் துணை மின்நிலையத்தில் உள்ள மூன்று மின்மாற்றிகளும் தீயில் சேதமடைந்ததாகவும், தீயணைப்பு வீரர்கள் 25,000 லிட்டர் குளிரூட்டும் எண்ணெயை எரித்ததாகவும் தெரிவித்தனர்.
இதில் ஒரு மின்மாற்றி காப்புப் பிரதியாகவும் மற்ற இரண்டிலிருந்து வெகு தொலைவில் அமைந்திருந்ததாகவும் அவர் கூறினார்.
தீ விபத்துக்கான காரணம் இன்னும் தெரியவில்லை, ஏனெனில் அந்த இடம் முழு தடயவியல் பணிக்கு இன்னும் சூடாக இருந்தது, மேலும் மூன்றாம் தரப்பினரின் ஈடுபாடு நிராகரிக்கப்படவில்லை என்றும் அவர் கூறினார்.
“எனது 30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான தொழில்துறையில் இதுபோன்ற ஒரு மின்மாற்றி செயலிழந்தது எனக்கு நினைவில் இல்லை,” என்று பெட்டிக்ரூ கூறினார்.
பெருநகர காவல்துறை பயங்கரவாத எதிர்ப்பு அதிகாரிகள் ஆரம்பத்தில் விசாரணைக்கு தலைமை தாங்கினர், ஆனால் தீ விபத்து சந்தேகத்திற்குரியதாக நம்பப்படவில்லை என்று படை கூறியது. லண்டன் தீயணைப்பு படை இப்போது விசாரணையை வழிநடத்துகிறது, இது மின் விநியோக உபகரணங்களில் கவனம் செலுத்தும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக