அமேசானின் கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங் சேவையில் ஏற்பட்ட ஒரு கோளாறு உலகெங்கிலும் உள்ள பயன்பாடுகள் மற்றும் வலைத்தளங்களை செயலிழக்கச் செய்த பின்னர், உலகளாவிய இணையத்தை இயக்குவதற்கு ஒரு சிறிய எண்ணிக்கையிலான நிறுவனங்களை நம்பியிருப்பதன் ஆபத்துகள் குறித்து நிபுணர்கள் எச்சரித்துள்ளனர்.
பாதிக்கப்பட்ட தளங்களில் ஸ்னாப்சாட், ரோப்லாக்ஸ், சிக்னல் மற்றும் டியோலிங்கோ ஆகியவை அடங்கும், அத்துடன் அதன் முக்கிய சில்லறை தளம் மற்றும் ரிங் டோர்பெல் நிறுவனம் உட்பட அமேசானுக்குச் சொந்தமான பல செயல்பாடுகளும் அடங்கும்.
இணைய செயலிழப்புகளைக் கண்காணிக்கும் தளமான டவுன்டெக்டரின் கூற்றுப்படி, உலகளவில் 2,000 க்கும் மேற்பட்ட நிறுவனங்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன,
பயனர்களிடமிருந்து 8.1 மில்லியன் பிரச்சினைகள் பதிவாகியுள்ளன, இதில் அமெரிக்காவில் 1.9 மில்லியன் அறிக்கைகள், இங்கிலாந்தில் 1 மில்லியன் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவில் 418,000 அறிக்கைகள் அடங்கும்.
இங்கிலாந்தில், லாயிட்ஸ் வங்கியும், அதன் துணை நிறுவனங்களான ஹாலிஃபாக்ஸ் மற்றும் பாங்க் ஆஃப் ஸ்காட்லாந்தும் பாதிக்கப்பட்டன,
அதே நேரத்தில் திங்கட்கிழமை காலை HM வருவாய் மற்றும் சுங்க வலைத்தளத்தை அணுகுவதில் சிக்கல்களும் இருந்தன. மேலும், இங்கிலாந்தில், ரிங் பயனர்கள் தங்கள் வீட்டு வாசல் மணிகள் வேலை செய்யவில்லை என்று சமூக ஊடகங்களில் புகார் அளித்தனர்.
இங்கிலாந்தில் மட்டும், ஒவ்வொரு தளத்திற்கும் தனிப்பட்ட பயன்பாடுகளில் பல்லாயிரக்கணக்கான சிக்கல்கள் இருப்பதாக அறிக்கைகள் வந்தன. உலகெங்கிலும் உள்ள பிற பாதிக்கப்பட்ட தளங்களில் வேர்ட்லே, காயின்பேஸ், டியோலிங்கோ, ஸ்லாக், போகிமான் கோ, எபிக் கேம்ஸ், பிளேஸ்டேஷன் நெட்வொர்க் மற்றும் பெலோடன் ஆகியவை அடங்கும்.
இங்கிலாந்து நேரப்படி காலை 10.30 மணியளவில், அமேசான் காலை 8 மணிக்கு முதலில் தோன்றிய சிக்கல், AWS "மீட்பதற்கான குறிப்பிடத்தக்க அறிகுறிகளைக் காண்கிறது" என்பதால் தீர்க்கப்பட்டு வருவதாக அறிவித்தது.
இருப்பினும், இங்கிலாந்தில் காலை தாமதமாக மேலும் நேர்மறையான முன்னேற்றத்தைப் புகாரளித்த பிறகும், அமேசான் இன்று பிற்பகல் கோளாறைச் சமாளிக்க இன்னும் போராடி வருவதாகத் தோன்றியது,
ஏனெனில் அது இன்னும் உயர்ந்த பிழைகளை சந்திப்பதை ஒப்புக்கொண்டது.
"பல சேவைகளில் குறிப்பிடத்தக்க API பிழைகள் மற்றும் இணைப்பு சிக்கல்களை நாங்கள் உறுதிப்படுத்த முடியும் ... நாங்கள் விசாரித்து வருகிறோம்,
" என்று AWS பசிபிக் நேரப்படி காலை 7 மணி மற்றும் இங்கிலாந்து நேரப்படி பிற்பகல் 3 மணி அளவில் ஒரு புதுப்பிப்பில் தெரிவித்துள்ளது.
மீட்புக்கு உதவ, AWS அதன் தளத்தில் செய்யக்கூடிய கோரிக்கைகளின் எண்ணிக்கையில் வரம்புகளை நிர்ணயிப்பதாகக் கூறியது.
இந்த செயலிழப்பு, இணையம் ஒரு சிறிய எண்ணிக்கையிலான தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களை நம்பியிருப்பதன் ஆபத்துகளை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது என்றும், அமேசான், மைக்ரோசாப்ட் மற்றும் கூகிள் ஆகியவை கிளவுட் சந்தையில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன என்றும் நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.
மனித உரிமைகள் அமைப்பான ஆர்டிகிள் 19 இன் டிஜிட்டல் தலைவரான டாக்டர் கோரின் கேத்-ஸ்பெத் கூறினார்: “கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங்கில் நமக்கு அவசரமாக பல்வகைப்படுத்தல் தேவை. ஜனநாயக உரையாடல், சுயாதீன பத்திரிகை மற்றும் பாதுகாப்பான தகவல்தொடர்புகளை ஆதரிக்கும் உள்கட்டமைப்பு ஒரு சில நிறுவனங்களைச் சார்ந்து இருக்க முடியாது.
ஐரோப்பாவிற்கான இறையாண்மை தொழில்நுட்ப கட்டமைப்பை ஆதரிக்கும் சிந்தனைக் குழுவான ஃபியூச்சர் ஆஃப் டெக்னாலஜி இன்ஸ்டிடியூட்டின் நிர்வாக இயக்குனர் கோரி க்ரைடர் கூறினார்: “இங்கிலாந்து அதன் முக்கியமான உள்கட்டமைப்பை அமெரிக்க தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் தயவில் விட்டுவிட முடியாது.
அமேசான் வலை சேவைகள் செயலிழந்த நிலையில், வங்கி முதல் தகவல் தொடர்பு வரை நவீன பொருளாதாரம் முழுவதும் விளக்குகள் அணைந்து போவதைக் கண்டோம்.”
லண்டன் பல்கலைக்கழக கல்லூரியில் உலகளாவிய அரசியல் மற்றும் சைபர் பாதுகாப்பு பேராசிரியர் மேட்லைன் கார், குறைந்த எண்ணிக்கையிலான நிறுவனங்களை உலகளாவிய இணையம் அதிகமாக நம்பியிருப்பது குறித்த எச்சரிக்கைகளுடன் “உடன்படுவது கடினம்” என்றார்.
"இந்த பெரிய ஹைப்பர்-ஸ்கேலிங் நிறுவனங்கள்தான் பாதுகாப்பான, உலகளாவிய மற்றும் மீள்தன்மை கொண்ட சேவையை வழங்க நிதி ஆதாரங்களைக் கொண்டுள்ளன என்பது எதிர் வாதம். ஆனால் அந்த நிறுவனங்களுக்கு வெளியே உள்ள பெரும்பாலான மக்கள் அது உலகம் இருப்பதற்கு ஆபத்தான நிலை என்று வாதிடுவார்கள்."
கடந்த ஆண்டு, உலகெங்கிலும் உள்ள விமான நிலையங்கள், சுகாதார சேவைகள் மற்றும் வணிகங்கள் "வரலாற்றில் மிகப்பெரிய செயலிழப்பு"யால் பாதிக்கப்பட்டன,
இது சைபர் பாதுகாப்பு நிறுவனமான CrowdStrike இன் மென்பொருள் மேம்படுத்தலில் ஏற்பட்ட பிழையால் ஏற்பட்டது, இது மைக்ரோசாப்டின் விண்டோஸ் இயக்க முறைமையைத் தாக்கியது.
திங்களன்று இந்த சிக்கல் அமெரிக்காவின் கிழக்கு கடற்கரையில் உள்ள Amazon Web Services இல் தோன்றியதாக Amazon தெரிவித்துள்ளது.
இது Amazon சேவையகங்களில் இடத்தை வாடகைக்கு எடுக்கும் பல நிறுவனங்களுக்கு முக்கியமான வலை உள்கட்டமைப்பை வழங்கும் ஒரு பிரிவாகும். AWS என்பது உலகின் மிகப்பெரிய கிளவுட் கம்ப்யூட்டிங் தளமாகும்.
திங்களன்று அமெரிக்காவில் நள்ளிரவுக்குப் பிறகு (PDT) (காலை 8 மணி BST), அமெரிக்காவின் கிழக்கு கடற்கரையில் உள்ள ஒரு பகுதியில் AWS சேவைகளுக்கான "அதிகரித்த பிழை விகிதங்கள் மற்றும் தாமதங்களை" Amazon உறுதிப்படுத்தியது.
உலகெங்கிலும் உள்ள சேவைகளை இந்த அலை விளைவு பாதித்தது, டவுன்டெக்டர் பல கண்டங்களில் உள்ள ஒரே தளங்களுடன் சிக்கல்களைப் புகாரளித்தது.
இணையத் தடங்கல்களைக் கண்காணிக்கும் சேவையான சிஸ்கோவின் ஆயிரம் கண்கள், திங்கட்கிழமை காலை சிக்கல்களில் அதிகரிப்பு இருப்பதாகவும், அவற்றில் பல அமேசானின் யுஎஸ்-கிழக்கு-1 பிராந்தியத்தின் இருப்பிடமான வர்ஜீனியாவில் அமைந்துள்ளதாகவும் தெரிவித்தன.
அங்குதான் AWS சிக்கல்கள் தொடங்கியதாகக் கூறியது, மேலும் AWS பல தரவு மையங்களைக் கொண்டுள்ளது என்றும் கூறியது.
இந்த செயலிழப்பு சைபர் தாக்குதலுக்குப் பதிலாக ஒரு ஐடி சிக்கலாகத் தோன்றியதாக நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர். AWS இன் ஆன்லைன் சுகாதார டேஷ்போர்டு, AWS வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் தரவைச் சேமிக்கும் அதன் தரவுத்தள அமைப்பான DynamoDB ஐக் குறிப்பிட்டது.
அமேசான் தவறான விளையாட்டை நிராகரித்தது போல் தோன்றியது, அதன் சுமை இருப்புநிலைப்படுத்திகளைக் கண்காணிக்கும் பொறுப்புள்ள ஒரு உள் துணை அமைப்புதான் மூல காரணம் என்று கூறியது, இது போக்குவரத்து அதன் சேவையகங்களை ஓவர்லோட் செய்வதைத் தடுக்கிறது.
“இந்த சம்பவம் AWS க்குள் ஏற்பட்ட ஏதோ ஒரு விபத்தால் ஏற்பட்டதாகத் தெரிகிறது,
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக