மேலும் முன்னணி சுகாதார அரசு சாரா நிறுவனங்களால் அதிகளவில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்று உலகளாவிய சுகாதார நிபுணர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.
அவர்கள் "வறுமை ஆபாசத்தின்" புதிய சகாப்தம் குறித்து கவலை தெரிவித்துள்ளனர்.
"எல்லா இடங்களிலும், மக்கள் இதைப் பயன்படுத்துகின்றனர்," என்று உலகளாவிய வளர்ச்சியில் நெறிமுறை படங்களை ஊக்குவிப்பதில் கவனம் செலுத்தும் சுவிஸ் நாட்டைச் சேர்ந்த ஃபேர்பிக்சர்ஸ் நிறுவனத்தில் பணிபுரியும் நோவா அர்னால்ட் கூறினார்.
"சிலர் AI படங்களை தீவிரமாகப் பயன்படுத்துகின்றனர், மற்றவர்கள், குறைந்தபட்சம் அவர்கள் பரிசோதனை செய்து வருகிறார்கள் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்."
உலகளாவிய சுகாதார படங்களின் உற்பத்தியைப் பற்றி ஆய்வு செய்யும் ஆண்ட்வெர்ப்பில் உள்ள வெப்பமண்டல மருத்துவ நிறுவனத்தின் ஆராய்ச்சியாளரான ஆர்செனி அலெனிச்சேவ் கூறினார்:
"படங்கள் வறுமையின் காட்சி இலக்கணத்தை பிரதிபலிக்கின்றன - வெற்றுத் தட்டுகள், விரிசல் பூமி, ஒரே மாதிரியான காட்சிகள் கொண்ட குழந்தைகள்."
பசி அல்லது பாலியல் வன்முறைக்கு எதிரான சமூக ஊடக பிரச்சாரங்களின் ஒரு பகுதியாக தனிநபர்கள் அல்லது அரசு சாரா நிறுவனங்கள் பயன்படுத்தும் தீவிர வறுமையின் 100 க்கும் மேற்பட்ட AI-உருவாக்கப்பட்ட படங்களை அலெனிச்சேவ் சேகரித்துள்ளார்.
கார்டியனுடன் அவர் பகிர்ந்து கொண்ட படங்கள் மிகைப்படுத்தப்பட்ட, ஒரே மாதிரியான காட்சிகளைக் காட்டுகின்றன: சேற்று நீரில் ஒன்றாகக் குவிந்திருக்கும் குழந்தைகள்; திருமண உடையில் கன்னத்தில் கண்ணீர் வழிந்த ஒரு ஆப்பிரிக்க பெண். வியாழக்கிழமை லான்செட் குளோபல் ஹெல்த் இதழில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு கருத்துப் பகுதியில், இந்தப் படங்கள் "வறுமை ஆபாச 2.0"க்கு சமம் என்று அவர் வாதிடுகிறார்.
AI-யால் உருவாக்கப்பட்ட படங்களின் பரவலைக் கணக்கிடுவது கடினம் என்றாலும், ஒப்புதல் மற்றும் செலவு குறித்த கவலைகளால் அவற்றின் பயன்பாடு அதிகரித்து வருவதாக அலெனிச்சேவ் மற்றும் பிறர் கூறுகின்றனர். அரசு சாரா நிறுவனங்களின் பட்ஜெட்டுகளுக்கான அமெரிக்க நிதி குறைப்பு விஷயங்களை மோசமாக்கியுள்ளது என்று அர்னால்ட் கூறினார்.
பல்வேறு நிறுவனங்கள் உண்மையான புகைப்படத்திற்குப் பதிலாக செயற்கை படங்களைக் கருத்தில் கொள்ளத் தொடங்கியுள்ளன என்பது தெளிவாகிறது, ஏனெனில் அது மலிவானது, மேலும் நீங்கள் சம்மதம் மற்றும் எல்லாவற்றையும் பற்றி கவலைப்படத் தேவையில்லை," என்று அலெனிச்சேவ் கூறினார்.
"வறுமை" போன்ற கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, Adobe Stock Photos மற்றும் Freepik உள்ளிட்ட பிரபலமான ஸ்டாக் புகைப்பட தளங்களில் AI-யால் உருவாக்கப்பட்ட தீவிர வறுமையின் படங்கள் இப்போது டஜன் கணக்கானவற்றில் தோன்றும். பல "அகதிகள் முகாமில் புகைப்பட யதார்த்தமான குழந்தை"; "ஆசிய குழந்தைகள் கழிவுகள் நிறைந்த ஆற்றில் நீந்துகிறார்கள்.
மற்றும் "ஆப்பிரிக்க கிராமத்தில் இளம் கறுப்பின குழந்தைகளுக்கு காகசியன் வெள்ளை தன்னார்வலர் மருத்துவ ஆலோசனையை வழங்குகிறார்" போன்ற தலைப்புகளைக் கொண்டுள்ளன.
அந்தப் பட்டியலில் உள்ள கடைசி இரண்டு புகைப்படங்களுக்கான உரிமங்களை அடோப் சுமார் £60க்கு விற்கிறது.
“அவர்கள் மிகவும் இனவெறி கொண்டவர்கள். ஆப்பிரிக்கா அல்லது இந்தியாவைப் பற்றிய மோசமான ஸ்டீரியோடைப்களைப் போல, அவை ஒருபோதும் வெளியிடப்படக்கூடாது, ஏனெனில் அது, அல்லது நீங்கள் பெயரிட்டால்,” என்று அலெனிச்சேவ் கூறினார்.
ஃப்ரீபிக்கின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஜோவாகின் அபேலா, இதுபோன்ற தீவிரமான படங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான பொறுப்பு ஊடக நுகர்வோரிடமே உள்ளது,
அவர் போன்ற தளங்களில் அல்ல என்றார். AI ஸ்டாக் புகைப்படங்கள், தளத்தின் உலகளாவிய பயனர் சமூகத்தால் உருவாக்கப்படுகின்றன, ஃப்ரீபிக்கின் வாடிக்கையாளர்கள் தங்கள் படங்களை வாங்கத் தேர்வுசெய்யும்போது அவர்கள் உரிமக் கட்டணத்தைப் பெறலாம் என்று அவர் கூறினார்.
ஃப்ரீபிக் அதன் புகைப்பட நூலகத்தின் பிற பகுதிகளில் கண்டறிந்த சார்புகளைக் கட்டுப்படுத்த முயற்சித்ததாக, "பன்முகத்தன்மையை செலுத்துவதன்" மூலமும், தளத்தில் ஹோஸ்ட் செய்யப்பட்ட வழக்கறிஞர்கள் மற்றும் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிகளின் புகைப்படங்களில் பாலின சமநிலையை உறுதி செய்வதன் மூலமும் அவர் கூறினார்.
ஆனால், அவரது தளத்தால் செய்யக்கூடியது மிகவும் அதிகம் என்று அவர் கூறினார். "இது கடலை வற்றச் செய்வது போன்றது. நாங்கள் முயற்சி செய்கிறோம், ஆனால் உண்மையில், உலகெங்கிலும் உள்ள வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட வழியில் படங்களை விரும்பினால், யாராலும் எதுவும் செய்ய முடியாது."
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக