வியாழன், 18 செப்டம்பர், 2025

ஏர் இந்தியா போயிங் மற்றும் ஹனிவெல் நிறுவனங்களுக்கு எதிராக வழக்கு !

ஏர் இந்தியா ஜெட் விமானத்தில் இறந்த நான்கு பயணிகளின் குடும்பங்கள், விமானத் தயாரிப்பு நிறுவனமான போயிங் மற்றும் விமான உதிரிபாகங்கள் தயாரிப்பு நிறுவனமான ஹனிவெல் மீது அமெரிக்காவில் வழக்குத் தொடர்ந்துள்ளனர். செவ்வாய்க்கிழமை தாக்கல் செய்யப்பட்ட இந்த வழக்கு, எரிபொருள் சுவிட்சுகள் குறைபாடுள்ளவை என்றும், விமான வடிவமைப்பின் அபாயங்கள் குறித்து அறிந்திருந்தும் நிறுவனங்கள் "எதுவும் செய்யவில்லை" என்றும் பிபிசி கண்டது. 

லண்டன் கேட்விக் நோக்கிச் சென்ற ஏர் இந்தியா விமானம் 171, அகமதாபாத்தில் இருந்து புறப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே விபத்துக்குள்ளானது, இதில் 260 பேர் கொல்லப்பட்டனர். விமானம் தரையிலிருந்து புறப்பட்ட சில நிமிடங்களில் என்ஜின்களுக்கான எரிபொருள் துண்டிக்கப்பட்டதாக முதற்கட்ட விசாரணையில் கண்டறியப்பட்டதை அடுத்து, எரிபொருள் சுவிட்சுகள் புலனாய்வாளர்களின் கவனத்திற்குரியதாக மாறியுள்ளது. 

போயிங் விமானங்களில் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் பாதுகாப்பானவை என்று அமெரிக்க பெடரல் ஏவியேஷன் நிர்வாகம் (FAA) முன்பு கூறியிருந்தது. பதிலுக்காக பிபிசி போயிங் மற்றும் ஹனிவெல்லைத் தொடர்பு கொண்டுள்ளது. 

இந்த வழக்கு குறித்து அமெரிக்க விமான உற்பத்தியாளர் எந்த கருத்தும் தெரிவிக்கவில்லை. அதற்கு பதிலாக, விபத்து தொடர்பான இந்தியாவின் விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகத்தின் (AAIB) முதற்கட்ட விசாரணை அறிக்கையை அது சுட்டிக்காட்டியுள்ளது. 

787 ட்ரீம்லைனர் மற்றும் அதன் கூறுகளை உருவாக்கி சந்தைப்படுத்தியதிலிருந்து விபத்து ஏற்படும் அபாயம் குறித்து இரு நிறுவனங்களும் அறிந்திருந்ததாக வழக்குத் தொடர்கிறது. 

 எரிபொருள் சுவிட்சுகளின் பூட்டுதல் பொறிமுறையை ஆய்வு செய்ய ஆபரேட்டர்களை வலியுறுத்தியது - ஆனால் அதை கட்டாயப்படுத்தவில்லை - தற்செயலாக நகர்த்தப்படாமல் இருக்கவும், இதனால் எரிபொருள் விநியோகம் துண்டிக்கப்படவும் கூடாது என்பதை உறுதிசெய்ய 2018 FAA ஆலோசனையை அது மேற்கோள் காட்டியது. 

ஏர் இந்தியா விமானம் 171 விஷயத்தில், சுவிட்ச் "ரன்" இலிருந்து "கட்-ஆஃப்" நிலைக்கு நகர்த்தப்பட்டது, இது விமானத்தின் உந்துதலுக்கு இடையூறாக இருந்தது என்று AAIB இன் ஆரம்ப விசாரணை அறிக்கை தெரிவிக்கிறது. இது ஒரு வடிவமைப்பு "குறைபாடு" என்று குடும்பங்கள் கூறின, இது "எரிபொருள் விநியோகத்தை கவனக்குறைவாக துண்டிக்கவும், விமானத்தை இயக்க தேவையான உந்துதலின் மொத்த இழப்பையும்" அனுமதித்தது. 

அவர்கள் கூறினர்: "தவிர்க்க முடியாத பேரழிவைத் தடுக்க ஹனிவெல் மற்றும் போயிங் என்ன செய்தன? ஒன்றுமில்லை." சுவிட்சுகள் ஆய்வு மற்றும் பழுதுபார்ப்பு தேவை என்று விமான நிறுவனங்களை எச்சரிக்க நிறுவனங்கள் தவறிவிட்டன.

மேலும் அதன் வாடிக்கையாளர்கள் அவற்றை நிறுவ உதவும் வகையில் மாற்று பாகங்களை வழங்கவில்லை என்று வழக்கின் படி. டெக்சாஸை தளமாகக் கொண்ட லேனியர் சட்ட நிறுவனத்தால் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படும் குடும்பங்கள், சுவிட்சுகளை ஆய்வு செய்ய மட்டுமே பரிந்துரைத்த ஒரு மென்மையான ஆலோசனையின் பின்னால் போயிங் மற்றும் ஹனிவெல் "சும்மா அமர்ந்திருந்தன" என்று கூறினர். 

 விபத்து குறித்த விரிவான அறிக்கை 2026 ஆம் ஆண்டில் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. விமானம் விபத்துக்குள்ளானதில் மொத்தம் 229 பயணிகள், 12 கேபின் பணியாளர்கள் மற்றும் தரையில் இருந்த 19 பேர் உயிரிழந்தனர். 

 மூலம்: பிபிசி

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

Thank You Google

Thank You Google
Thanks