பல கவுன்சில்கள், பரந்த சிறப்புக் கல்வித் தேவைகள் மற்றும் குறைபாடுகள் (Send) அமைப்பின் கீழ் தங்கள் கடமைகள் நிதி ரீதியாக நீடிக்க முடியாதவை என்றும், மாணவர் போக்குவரத்துச் செலவுகளில் விரைவான அதிகரிப்பு ஒரு குறிப்பிட்ட சுமையாக மாறி வருவதாகவும் கூறியுள்ளன.
தரவுகளுக்கான கார்டியன் கோரிக்கைக்கு பதிலளித்த 43 கவுன்சில்களில், எட்டு கவுன்சில்களைத் தவிர மற்ற அனைத்தும், வருவாய் சாலைகள் பட்ஜெட் என்று அழைக்கப்படுவதை விட, Send மாணவர்களின் போக்குவரத்திற்கு அதிகமாகச் செலவிட்டன,
இது மூலதன மேம்பாடுகளுக்குப் பதிலாக பராமரிப்புக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
சராசரியாக, போக்குவரத்தில் செலவிடப்பட்ட தொகை இரண்டு மடங்கு அதிகமாக இருந்தது, சில சந்தர்ப்பங்களில் குறிப்பாக அதிகமாக இருந்தது. வேக்ஃபீல்ட் என்ற ஒரு கவுன்சில், சாலை பராமரிப்பை விட Send போக்குவரத்திற்கு ஏழு மடங்கு அதிகமாகச் செலவிடுகிறது, மற்ற பலவற்றின் விகிதம் நான்கு அல்லது ஐந்துக்கு ஒன்று.
சட்டப்படி, கவுன்சில்கள் Send மாணவர்களுக்கு அருகிலுள்ள பொருத்தமான பள்ளியிலிருந்து ஒரு குறிப்பிட்ட தூரத்தை விட அதிகமாக வாழ்ந்தால், அவர்களில் பெரும்பாலோர் பேருந்தில் செல்வதற்குப் பதிலாக டாக்ஸியில் பயணம் செய்கிறார்கள்.
கவுண்டி கவுன்சில்ஸ் நெட்வொர்க்கின் கூற்றுப்படி, 2019 ஆம் ஆண்டு முதல் பயணம் செய்யும் மாணவர்களின் எண்ணிக்கை கால் பங்காக அதிகரித்துள்ளது, 31,000 பேர் டாக்ஸியில் செல்கின்றனர்.
இது மிகப்பெரிய செலவுகளை உருவாக்குகிறது, குறிப்பாக பெரிய மற்றும் பரந்த பகுதிகளில். கடந்த நிதியாண்டில் மாணவர்களை அனுப்பும் போக்குவரத்திற்காக நோர்போக் £40 மில்லியனுக்கும் அதிகமாக செலவிட்டது,
ஹெர்ட்ஃபோர்ட்ஷயர் £37 மில்லியனையும், லிங்கன்ஷயர், ஸ்டாஃபோர்ட்ஷயர் மற்றும் மேற்கு சசெக்ஸ் ஆகிய மூன்று மாவட்டங்கள் தலா £28 மில்லியனையும் செலவிட்டன.
மசோதாவின் விரைவான வளர்ச்சி, அதிக எண்ணிக்கையிலான பெற்றோர்கள் கல்வி, சுகாதாரம் மற்றும் பராமரிப்பு திட்டத்தை (EHCP) பெறுவதன் விளைவாகும் என்று கவுன்சில்கள் கூறுகின்றன,
இது அவர்களுக்கு கூடுதல் உதவியையும், சில சந்தர்ப்பங்களில், ஒரு பிரதானமற்ற பள்ளியில் கல்வியையும் வழங்குகிறது.
“EHCPகள் அமைப்பை குறைவான விரோதமாக மாற்றுவதற்காகவே உருவாக்கப்பட்டன, ஆனால் அது எதிர்மாறாகச் செய்யப்பட்டுள்ளது,” என்று ஒரு கவுன்சில் வட்டாரம் தெரிவித்துள்ளது.
“மக்கள் பெரும்பாலும் தங்க டிக்கெட்டாகக் கருதுவதைப் பெற மிகவும் கடினமாக போராடுகிறார்கள். இது மிகவும் வரையறுக்கப்பட்ட வளங்களைக் கொண்ட கவுன்சில்களுக்கு எதிராக முற்றிலும் பகுத்தறிவுடன் செயல்படும் பெற்றோருக்கும் பராமரிப்பாளர்களுக்கும் இடையே ஒரு பதற்றத்தை உருவாக்குகிறது.
”
2014 ஆம் ஆண்டு கன்சர்வேடிவ் கல்விச் செயலாளர் மைக்கேல் கோவ் அறிமுகப்படுத்திய பள்ளி சீர்திருத்தங்கள் மற்றொரு பொதுவாகக் குறிப்பிடப்படும் பிரச்சினையாகும் - அதே நேரத்தில் அனுப்பு முறை புதுப்பிக்கப்பட்டது - இதன் கீழ் பள்ளிகள் முதன்மையாக தேர்வு மற்றும் தேர்வு முடிவுகளின் அடிப்படையில் மதிப்பிடப்படுகின்றன,
இதனால் அவை உள்ளடக்கியதாக இருப்பதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவு.
புதிய ஆஃப்ஸ்டெட் தரங்கள் ஓரளவு சேர்ப்பின் அடிப்படையில் அமைந்திருப்பதன் மூலம், இவற்றில் சிலவற்றை மாற்றியமைக்கும் முயற்சிகள், போக்குவரத்துக் கட்டணங்களைக் குறைத்து, அதிக அனுப்பு மாணவர்களை தங்கள் உள்ளூர் பள்ளிகளில் சேர்க்க உதவும் என்று தொழிற்கட்சி அரசாங்கம் நம்புகிறது.
ஆனால் பரந்த அனுப்பு முறை குழப்பத்தில் இருப்பதால் - தொகுதி உறுப்பினர்கள் தங்களைத் தொடர்புகொள்வதற்கு இது மிகவும் பொதுவான காரணங்களில் ஒன்றாகும் என்று எம்.பி.க்கள் வழக்கமாகக் கூறுகிறார்கள் - இதற்கு அதிக வளங்களும் தேவைப்படும் என்று பல கவுன்சில்கள் நம்புகின்றன.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக