அக்டோபர் 7, 2024 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு செய்யப்படும் பேமெண்ட்டுகளுக்குப் பொருந்தும் விதிகளின்படி, உங்கள் சொந்தத் தவறின்றி நீங்கள் £90க்கு ஏமாற்றப்பட்டால், நீங்கள் இன்னும் வெறுங்கையுடன் முடியும், மேலும் £300 இழந்தால், நீங்கள் £200 மட்டும் திரும்பப் பெறுங்கள். இருப்பினும், அதிகப்படியான "பாதிக்கப்படக்கூடிய" நுகர்வோருக்கு பயன்படுத்த முடியாது.
இந்த வகையான மோசடிகள் அங்கீகரிக்கப்பட்ட புஷ் பேமெண்ட் (APP) மோசடிகள் என அறியப்படுகின்றன, மேலும் சிக்கலின் பலூனிங் அளவுகோல் விதிகளில் மாற்றங்களைத் தூண்டியது, இப்போது £85,000 வரையிலான பணம் செலுத்தப்படுகிறது.
அனைத்து APP மோசடி வழக்குகளில் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பங்கு (32%) தொழில்துறை தரவுகளின்படி, £100 க்கும் குறைவான தொகைகளை உள்ளடக்கியது.
நாடு தழுவிய கட்டிட சமூகம், விர்ஜின் மணி மற்றும் TSB ஆகியவை அதிகப்படியான தொகையை அறிமுகப்படுத்த வேண்டாம் என்று முடிவு செய்துள்ளன, ஆனால் மற்ற வங்கிகளின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு இது பொருந்தும் என்று எச்சரிக்கப்படுகிறது.லாயிட்ஸ் வாடிக்கையாளர்கள் ஆன்லைனில் அல்லது அதன் பயன்பாட்டின் மூலம் பணம் செலுத்தும் போது £100 அதிகமாகப் பற்றிய செய்திகளை ஒளிரச் செய்யத் தொடங்கியுள்ளது,
அதே நேரத்தில் NatWest அதன் கிளைகளில் வங்கி அறிக்கைகள் மற்றும் டிஜிட்டல் காட்சிகள் மூலம் வாடிக்கையாளர்களை எச்சரிக்கிறது.
முக்கிய வங்கிகள் அனைத்தும் வாடிக்கையாளர்களின் கோரிக்கைகள் ஒவ்வொரு வழக்கின் அடிப்படையில் மதிப்பாய்வு செய்யப்படும் என்று தெரிவித்தன. பணம் செலுத்தும் போது வாடிக்கையாளர் தங்களைப் பாதுகாத்துக் கொள்வதில் இருந்து ஏதாவது தடுத்தால், அது அதிகப்படியான தொகையைப் பயன்படுத்தாது என்று லாயிட்ஸ் மேலும் கூறினார்,
அதே நேரத்தில் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கோரிக்கையை மதிப்பிடும்போது வாடிக்கையாளரின் பாதிப்பைக் கருத்தில் கொள்வதாக NatWest கூறியது.
எச்எஸ்பிசி கூறியது: “வாடிக்கையாளரின் எச்சரிக்கையை நாங்கள் ஊக்குவிக்க விரும்புகிறோம், குறிப்பாக ஆன்லைனில் குறைந்த மதிப்புள்ள கொள்முதல் செய்யும்போது. அதனால்தான், ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரின் குறிப்பிட்ட சூழ்நிலைகளையும் கணக்கில் எடுத்துக்கொண்டு, வாடிக்கையாளர்களுக்கு திருப்பிச் செலுத்தப்பட்ட மொத்தத் தொகைக்கு [£100] அதிகமாகப் பயன்படுத்துவோம்.
"மோசடி மற்றும் மோசடிகள் நடைபெறுவதற்கு முன்பே அவற்றைத் தடுப்பதற்கும் தடுப்பதற்கும் வழிகளைக் கண்டறிந்து, அவர்களுக்குத் தேவைப்படும் நேரத்தில் குற்றத்தால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நாங்கள் ஆதரவளிப்பது இன்றியமையாதது" என்பதால், அதிக கட்டணம் வசூலிக்க வேண்டாம் என்று முடிவு செய்துள்ளதாக நாடு முழுவதும் கூறியது.
இந்த மாற்றங்கள் புதிய வகை வங்கிகள் மற்றும் கட்டண நிறுவனங்களுக்கும் பொருந்தும். Revolut அதன் இணையதளத்தில் அதிகப்படியான வாடிக்கையாளர்களை எச்சரிக்கிறது, மேலும் ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளரின் தனிப்பட்ட சூழ்நிலைகளையும் மதிப்பாய்வு செய்வதன் மூலம் அதிகப்படியானவற்றைப் பயன்படுத்தலாமா என்பதைத் தீர்மானிக்கும் என்று Monzo கூறினார்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக